CƠ HỘI TĂNG XUẤT KHẨU, MỞ RỘNG ĐẦU TƯ CHO DOANH NGHIỆP VIỆT TẠI CANADA

CƠ HỘI TĂNG XUẤT KHẨU, MỞ RỘNG ĐẦU TƯ CHO DOANH NGHIỆP VIỆT TẠI CANADA

CƠ HỘI TĂNG XUẤT KHẨU, MỞ RỘNG ĐẦU TƯ CHO DOANH NGHIỆP VIỆT TẠI CANADA

Ngày đăng: 11/07/2019

Cơ hội tăng xuất khẩu, mở rộng đầu tư cho doanh nghiệp Việt tại Canada. Ngoài cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Canada, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi đầu tư sang đất nước này trong thời gian tới.

Thông tin được các diễn giả đưa ra tại buổi tọa đàm “CPTPP – Cơ hội kinh doanh với Canada?” do Trung tâm Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (VAPEC TP.Hồ Chí Minh) phối hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gòn và Vietnam Consulting Group (VCG) tổ chức vào ngày 28/6.

Các chuyên gia Canada chia sẻ về những chính sách mới trong đầu tư của nước này

Xuất khẩu tăng mạnh nhờ thuế giảm

Trên thực tế việc xuất khẩu của Việt Nam sang Canada trong thời gian qua vẫn còn khá khiêm tốn. Các ngành như thủy sản, dệt may, da giày và gỗ chưa có sự đột phá khi thâm nhập vào thị trường này. Với việc Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết và có hiệu lực vào năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều Việt Nam – Canada trong 4 tháng đầu năm 2019 đã tăng trưởng 30% so với cùng kỳ, đạt 1,46 tỷ USD; trong đó hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 1,18 tỷ USD, tăng mạnh 43,7% ( Việt Nam đang xuất siêu 896,14 triệu USD, tăng rất mạnh 73,4% so với cùng kỳ).

Ông Bryon Wilfert – Nguyên Thượng Nghị sĩ Quốc hội Canada và là Chủ tịch danh dự Canada Trade Link chỉ ra rằng khi tham gia CPTPP, Canada gần như dỡ bỏ trở ngại lớn nhất về hàng rào thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, là cơ hội để doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác làm ăn. “Chúng tôi muốn sử dụng CPTPP để đẩy mạnh hợp tác tốt hơn thông qua việc hạ mức thuế tốt nhất giữa hai nước”, ông Bryon Wilfert nhấn mạnh.

Cùng với việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu, theo ông Bryon Wilfert, Canada cũng mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong phát triển công nghệ sạch, xử lý chất thải, phát triển năng lượng sạch, công nghệ xử lý nước… bởi đây vốn là thế mạnh của Canada. Ngoài ra, Việt Nam có những dự án về phát triển cơ sở hạ tầng mà Canada mong muốn được đầu tư, doanh nghiệp Canada cũng muốn xây dựng nhà giá rẻ cho các cặp vợ chồng trẻ ở Việt Nam

Cơ hội tăng đầu tư tại canada

Theo các chuyên gia đến từ Canada, với CPTPP, các doanh nghiệp Việt Nam từ nay sẽ có nhiều cơ hội để đẩy mạnh đầu tư tại nước này. Về vấn đề này, theo ông Vince Lalonde – Giám đốc Xuất nhập cảnh – dịch vụ đầu tư của Pace Law Firm, lâu nay, nhiều nhà đầu tư khu vực châu Á trong đó có Việt Nam khi đầu tư vào Canada chủ yếu chọn hình thức đầu tư “thụ động” là đầu tư một khoản tiền cho chính phủ Canada, sau 5 năm sẽ trả được hoàn trả lại đúng số tiền đó để có được thẻ di chú.

Mặc dù hình thức đầu tư này không rủi ro nhưng nhà đầu tư gần như không có lợi nhuận nhiều. Song khi CPTPP có hiệu lực, doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư theo hướng thành lập công ty, mở chi nhánh hoặc mua lại công ty ở Canada… Đây là xu hướng đầu tư vào Canada hiện nay mà doanh nghiệp và cá nhân người Việt Nam có thể chọn lựa vì điều kiện dễ hơn trước khá nhiều, nhất là không ràng buộc người thành lập công ty, mở chi nhánh, hoặc người chủ doanh nghiệp phải ở Canada đủ thời gian 24 tháng để có thẻ cư trú, hoặc đủ 36 tháng (trong thời gian 5 năm) để có quốc tịch Canada…

“Với những quy định mới thuận lợi hơn cho nhà đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam giờ đây có thể sang Canada thuê người bản địa và trở thành ông chủ tại thị trường Canada”, ông Vince Lalonde cho hay.

Dù vậy, các chuyên gia đến từ Canada cũng khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia đầu tư, mở công ty hoặc mua lại công ty ở nước này cần chú ý và nắm rõ về pháp luật của nước sở tại để có thể trao đổi, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đầu tư cho phù hợp. Phân tích lý do, ông cho biết, Canada là đất nước rất rộng lớn, một địa phương của nước này có thể bằng diện tích của cả đất nước Việt Nam, và mỗi địa phương của nước này có những điều kiện, quy định và ưu đãi nhà đầu tư khác nhau, đòi hỏi nhà đầu tư cần phải thuê công ty có kinh nghiệm tư vấn.

Thùy Dương