HẢI PHÒNG: 321 TRIỆU USD XÂY DỰNG CẢNG CONTAINER QUỐC TẾ HẢI PHÒNG

HẢI PHÒNG: 321 TRIỆU USD XÂY DỰNG CẢNG CONTAINER QUỐC TẾ HẢI PHÒNG

HẢI PHÒNG: 321 TRIỆU USD XÂY DỰNG CẢNG CONTAINER QUỐC TẾ HẢI PHÒNG

Ngày đăng: 19/06/2019

Chiều 12.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công dự án Cảng container quốc tế Hải Phòng tại huyện đảo Cát Hải. Cùng dự lễ khởi công có ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ -ông Fukada Hiroshi – đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - cùng đại diện các Bộ, ngành, đơn vị liên quan.

 Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế - cảng trung chuyển quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) là một dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho sự cất cánh của TP.Hải Phòng cũng như khu vực kinh tế phía Bắc.

Hai bến container thuộc hợp phần B cảng cửa ngõ Lạch Huyện được khởi công do liên danh giữa Tổng Cty Tân cảng Sài Gòn và đối tác Molnykit Nhật Bản triển khai. 2 bến container có chiều dài 750m, 40 ha bãi, tổng mức đầu tư là 321 triệu USD, dự kiến năm 2018 sẽ hoàn thành. Khi đi vào hoạt động, cảng Container quốc tế Hải Phòng sẽ trở thành cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải 10 vạn DWT, không những phục vụ hàng XNK khu vực phía Bắc mà còn là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép – Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa XNK của Việt Nam đi thẳng tới thị trường Châu Âu, châu Mỹ.

Theo ông Lê Văn Thành – Bí thư kiêm chủ tịch TP.Hải Phòng - Cảng biển là động lực trực tiếp cho sự phát triển của TP.Hải Phòng. Cảng Hải Phòng luôn là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống kết cấu hạ tầng thành phố, tác động trực tiếp, tức thời đến kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân. “Vì vậy, việc khởi công dự án đầu tư xây dựng hai bến khởi động của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng hôm nay, sẽ là động lực để Hải Phòng thực sự trở thành trung điểm giao thương của cả nước” - ông Thành nói.

 

 

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nỗ lực của đơn vị chủ đầu tư, các đơn vị liên quan và tin tưởng rằng sau khi hoàn thành, Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ là điểm nhấn quan trọng đối với Hải Phòng và cả nước, góp phần hoàn thiện hệ thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế, thúc đẩy Hải Phòng và các tỉnh khu vực phía Bắc phát triển.

Để dự án được triển khai thuận tiện, Thủ tướng đề nghị: Chủ đầu tư cùng với các đơn vị tư vấn và nhà thầu phải nghiêm túc thực hiện các cam kết, tập trung mọi nguồn lực để thi công an toàn, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành và TP.Hải Phòng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thi công các bến cảng, đảm bảo ATVSLĐ, kịp thời hỗ trợ giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai Dự án. “Địa phương cũng cần tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến thủy nội địa và tuyến đường sắt vận tải hàng hóa từ các trung tâm kinh tế kết nối với bến cảng Lạch Huyện, nhằm giảm tải cho tuyến đường bộ và giảm thiểu tác động tới môi trường đô thị TP.Hải Phòng” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đề nghị, TP.Hải Phòng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện Dự án, nhất là về mặt bằng, hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực và bảo đảm an ninh, trật tự, khuyến khích các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng, dịch vụ logistics, bảo đảm đồng bộ với phát triển hạ tầng cảng Lạch Huyện.

Bộ GTVT chỉ đạo BQL dự án hàng hải tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ Hợp phần A của Dự án (bao gồm xây dựng các cơ sở hạ tầng chung cho cảng như luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát…) để toàn bộ Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đi vào hoạt động trong năm 2018.

Theo báo Lao Động.

Nguồn: www.vietnamshipper.com