AI CẬP CÔNG BỐ KẾ HOẠCH MỞ RỘNG VÀ ĐÀO SÂU KÊNH ĐÀO SUEZ TRONG 2 NĂM

AI CẬP CÔNG BỐ KẾ HOẠCH MỞ RỘNG VÀ ĐÀO SÂU KÊNH ĐÀO SUEZ TRONG 2 NĂM

AI CẬP CÔNG BỐ KẾ HOẠCH MỞ RỘNG VÀ ĐÀO SÂU KÊNH ĐÀO SUEZ TRONG 2 NĂM

Ngày đăng: 12/05/2021

Ngày 11/5, chính phủ Ai Cập đã công bố các kế hoạch mở rộng và đào sâu khu vực phía nam của kênh đào Suez, nơi tàu chở hàng khổng lồ Ever Given bị mắc kẹt hồi tháng 3.

 Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), tướng Osama Rabe đã công bố các chi tiết của kế hoạch này trong một buổi lễ được phát trên truyền hình. Buổi lễ tổ chức tại thành phố Ismailia có sự tham dự của Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi và các quan chức cấp cao của chính phủ Ai Cập. Quá trình nâng cấp sẽ giúp cải thiện khả năng điều hướng của các tàu di chuyển bên trong kênh đào Suez.

Ever Given là một trong những tàu container lớn nhất thế giới

Theo kế hoạch, Ai Cập sẽ tiến hành mở rộng kênh đào thêm 40m sang phía đông, từ mốc km 122 đến km 162, phía bên cạnh bán đảo Sina. Đồng thời đào sâu thêm từ 19-21m cho đoạn này. Được biết, đoạn kênh đào này dài 30 km.

Ngoài ra, làn thứ hai trong tuyến đường thủy được mở cửa từ năm 2015 này sẽ được mở rộng thêm 10km, đưa tổng làn đường thủy hai chiều của kênh này lên 82km, cho phép thêm nhiều tàu được lưu thông hai chiều qua kênh đào.

Dự kiến, kế hoạch mở rộng và nâng cấp kênh đào Suez sẽ kéo dài trong tối đa 2 năm.

Tàu Ever Given thuộc sở hữu của Nhật Bản và treo cờ Panama đã bị mắc kẹt tại khu vực lưu thông một chiều của kênh đào Suez ngày 23/3 và phải 6 ngày sau đó các nỗ lực giải cứu mới thành công. Hiện tại con tàu khổng lồ này vẫn bị giữ tại một khu vực gần kênh đào trong bối cảnh các chủ sở hữu tàu và Cơ quan quản lý kênh đào Suez đang tranh chấp gay gắt về tiền bồi thường.

Theo SCA, hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez bị đình trệ đã khiến quốc gia Bắc Phi này bị thiệt hại nguồn thu từ 12-15 triệu USD/ngày và ảnh hưởng không nhỏ tới vận tải hàng hải toàn cầu.

Sau vụ việc trên, Tổng thống El-Sisi đã cam kết tăng cường đầu tư phát triển để tránh lặp lại sự cố đóng cửa kênh đào Suez. Trong giai đoạn năm 2014-2015, Ai Cập từng chi hơn 8 tỷ USD để mở rộng phần phía Bắc của kênh đào Suez.

Kênh đào Suez trong những năm gần đây đã phải đối mặt với nhiều tàu chở container loại lớn hơn bao giờ hết, buộc con kênh về mặt lý thuyết phải được mở rộng nhiều lần. Theo S&P Global Panjiva, công suất trung bình của tàu qua kênh đạt 119.000 tấn trong 12 tháng tính đến tháng 2 năm 2020, so với 93.500 vào năm 2015.

Một tòa án tại Ai Cập đã yêu cầu Công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha - chủ tàu Ever Given - đền bù 900 triệu USD do những thiệt hại do sự mắc cạn gây ra. Mức đền bù trên cũng bao gồm cả phí bảo trì và chi phí cứu hộ.

Thu Thắm