CHỈ SỐ THƯƠNG MẠI HÀNG HÓA CỦA WTO RƠI VÀO “BÁO ĐỘNG ĐỎ” DO COVID-19

CHỈ SỐ THƯƠNG MẠI HÀNG HÓA CỦA WTO RƠI VÀO “BÁO ĐỘNG ĐỎ” DO COVID-19

CHỈ SỐ THƯƠNG MẠI HÀNG HÓA CỦA WTO RƠI VÀO “BÁO ĐỘNG ĐỎ” DO COVID-19

Ngày đăng: 25/05/2020

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ngày 20/5 cho biết, chỉ số thương mại hàng hóa đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, cho thấy thương mại toàn cầu có khả năng giảm nhanh chóng trong nửa đầu năm 2020 do sự gián đoạn gây ra bởi Covid-19.

 Chỉ số này được đưa ra lần đầu tiên vào tháng 7/2016, đã giảm xuống 87,6 từ 95,5 vào tháng 2. Nếu chỉ số dưới 100 cho thấy thương mại giao dịch dưới xu hướng trung hạn. Ngay cả trước đại dịch, xu hướng đã chậm lại do cuộc chiến thương mại giữa các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Mỹ làm tăng trưởng kinh tế chậm lại. WTO ước tính hồi tháng trước rằng thương mại hàng hóa thế giới có thể giảm từ 13% đến 32% trong năm nay, tùy thuộc vào thời gian xảy ra đại dịch và hiệu quả của các phản ứng chính sách.

Chỉ số triển vọng thương mại của WTO là tổng hợp dữ liệu về các đơn hàng xuất khẩu trong các cuộc khảo sát kinh doanh, vận tải hàng không, vận chuyển container, sản xuất và bán xe hơi và kinh doanh linh kiện điện tử và vật liệu nông nghiệp, đặc biệt là gỗ. Chỉ số này được thiết kế để xác định các bước ngoặt và đánh giá động lượng trong thương mại toàn cầu thay vì đưa ra một dự báo ngắn hạn cụ thể. Tuy nhiên, chỉ số mang tính chất là “phong vũ biểu” thương mại hàng hóa đang rơi vào “báo động đỏ”. Sự co lại mạnh mẽ trong thương mại thế giới kéo dài sang quý II.

Trước đây là Chỉ số Triển vọng thương mại thế giới, phong vũ biểu thương mại hàng hóa cung cấp thông tin thời gian thực về quá trình giao dịch hàng hóa thế giới liên quan đến các xu hướng gần đây. Số liệu hiện tại ghi lại các giai đoạn ban đầu của đợt bùng phát Covid-19 và chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự suy giảm thương mại chạm đáy. Thống kê thương mại của WTO cho thấy khối lượng thương mại hàng hóa thế giới đã giảm 0,1% trong năm 2019, đánh dấu sự sụt giảm hàng năm đầu tiên kể từ năm 2009 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Thương mại tương đối yếu trong quý cuối cùng của năm 2019, nhưng WTO cho biết điều này khó có thể bị ảnh hưởng bởi Covid-19, lần đầu tiên được phát hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm ngoái.

Duy Hưng