GIÁ CƯỚC VẬN CHUYỂN CONTAINER ĐƯỜNG BIỂN SẼ NGƯNG TĂNG TRONG THỜI GIAN TỚI?

GIÁ CƯỚC VẬN CHUYỂN CONTAINER ĐƯỜNG BIỂN SẼ NGƯNG TĂNG TRONG THỜI GIAN TỚI?

GIÁ CƯỚC VẬN CHUYỂN CONTAINER ĐƯỜNG BIỂN SẼ NGƯNG TĂNG TRONG THỜI GIAN TỚI?

Ngày đăng: 19/09/2021

Hai hãng vận tải biển hàng đầu thế giới CMA CGM SA và Hapag-Lloyd vừa cho biết sẽ giữ nguyên mức giá cước vận chuyển áp dụng cho tất cả các loại hàng (FAK) trong thời gian tới trong bối cảnh giá cước vận tải đường biển hiện chạm mức cao kỷ lục.

 

Hãng tàu container Hapag-Lloyd cho biết sẽ giữ nguyên mức cước vận chuyển FAK trong bối cảnh chi phí vận chuyển trên hầu hết các tuyến vận chuyển chính đã chạm mức cao kỷ lục (Ảnh: Hapag-Lloyd)
Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts vừa cho biết hãng vận tải biển Hapag-Lloyd (Đức) sẽ giữ nguyên mức cước vận chuyển giao ngay áp dụng cho tất cả loại hàng (Freight all Kinds, FAK), đồng thời hạn chế việc tăng mạnh các khoản phụ phí vận chuyển “trong thời điểm hiện tại”. Hapag-Lloyd là một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới.

Trong tuần trước, hãng tàu container lớn thứ ba thế giới CMA CGM SA (Pháp) đã tuyên bố sẽ không tăng giá cước vận chuyển giao ngay kể từ ngày 11/9/2021 cho đến ngày 1/2/2022 trong bối cảnh giá cước vận tải đường biển trên toàn cầu liên tục tăng mạnh trong hơn một năm trở lại đây và đã chạm mức cao kỷ lục.

Các tuyên bố của CMA CGM SA và Hapag-Lloyd mở ra hy vọng đà tăng của chi phí vận chuyển container sẽ được kiềm chế trong thời gian tới, giúp giảm phần nào gánh nặng chi phí và sự căng thẳng của các nhà xuất nhập khẩu trên toàn cầu.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát lo ngại việc hai hãng tàu lớn trên thế giới thông báo ngưng điều chỉnh tăng mức giá cước vận chuyển sẽ dẫn đến việc điều chỉnh tăng nhiều loại phụ phí khác như phụ phí tắc nghẽn cảng, phụ phí mùa cao điểm, phụ phí đảm bảo chỗ… và các loại phụ phí này khi cộng gộp vào có thể cao hơn cả mức cước FAK hiện tại.

Trên thị trường vận tải hiện nay, các chủ hàng phải chi trả mức cước FAK cùng nhiều loại phụ phí khác nhau nhằm đảm bảo có chỗ vận chuyển trên tàu và hàng được giao kịp thời trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển bùng nổ, thiếu hụt container rỗng và tàu vận chuyển, cùng với đó là nhiều cảng lớn trên toàn cầu bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

Hãng S&P Global Platts cho biết mức giá cước FAK hiện tại trên các tuyến từ Bắc Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ hiện đang ở mức 9.000 USD/FEU (1 container loại 40 feet) nhưng khi cộng tất cả các loại phụ phí thì chi phí vận chuyển lên đến 15.000 USD – 22.000 USD/FEU.

Dữ liệu cũng cho thấy chi phí vận chuyển container từ khu vực Đông Nam Á đi Bắc Mỹ có xu hướng giữ ổn định trong những tuần gần đây. Dữ liệu của S&P Global Platts cho thấy chi phí vận chuyển container từ Đông Nam Á – Bờ Đông Bắc Mỹ trong tuần trước dao động quanh khoảng 20.000 USD – 25.000 USD/FEU.

Trong khi đó, mức chi phí trên các tuyến từ Đông Nam Á – Bờ Tây Bắc Mỹ đạt từ 17.000 USD – 20.000 USD/FEU. Một số nhà phân tích nhận định sau giai đoạn dài liên tục phá kỷ lục, chi phí vận chuyển container từ khu vực Đông Nam Á và Bắc Á đến Bắc Mỹ có xu hướng giữ ổn định chủ yếu do các hãng tàu đã không còn chỗ trống để nhận thêm hàng.

Nhờ mức giá vận chuyển cao kỷ lục và nhu cầu vận chuyển bùng nổ, ngành vận tải biển trên toàn cầu hiện đang ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2008 trở lại đây. Giá cước vận tải trên các tuyến từ khu vực Bắc Á, Đông Nam Á đến Bắc Mỹ thậm chí còn tăng hơn 560% chỉ sau 1 năm. Hãng môi giới tàu biển lớn nhất thế giới Clarksons PLC (Anh) cho biết các hãng tàu đang ghi nhận mức lợi nhuận đạt gần 40.000 USD/tàu/ngày, cao gấp 5 lần so với thời điểm năm 2008.

Quang Đặng