HẢI PHÒNG SẼ VƯƠN TẦM TOÀN CẦU VỀ CẢNG BIỂN

HẢI PHÒNG SẼ VƯƠN TẦM TOÀN CẦU VỀ CẢNG BIỂN

HẢI PHÒNG SẼ VƯƠN TẦM TOÀN CẦU VỀ CẢNG BIỂN

Ngày đăng: 01/09/2020

Hải Phòng định hướng trở thành TP hàng hải toàn cầu có nền công nghiệp gắn với cảng biển hiện đại, thông minh, bền vững

 Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, nhìn nhận thương hiệu TP Cảng đã trở nên nổi tiếng, cho thấy mỗi bước đường phát triển của TP, dù trong thời kỳ chiến tranh ác liệt hay khi hòa bình lập lại, thực hiện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, không thể tách rời cảng biển.

Cảng biển lớn nhất phía Bắc

Trước năm 1945, cảng Hải Phòng có quy mô nhỏ bé với năng lực hàng hóa chỉ hơn 50 tấn/năm. 75 năm sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, khu vực Hải Phòng đã có gần 40 cảng biển và cảng Hải Phòng đã trở thành thương cảng lớn thứ 2 cả nước, lớn nhất phía Bắc. Các cảng biển không chỉ phát triển nhanh và mạnh về số lượng mà còn cả về quy mô, công nghệ, trình độ năng lực bốc xếp hàng hóa cùng với các dịch vụ đi kèm.

Theo UBND TP Hải Phòng, năm 2019, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng ước đạt 129,2 triệu tấn (tăng 18,51%). Sự tăng trưởng này tác động đến các ngành như công nghiệp, dịch vụ hậu cần sau cảng... cùng phát triển.

Đặc biệt, Nghị quyết (NQ) số 32 ngày 5-8-2003 của Bộ Chính trị về "Xây dựng và phát triển TP Hải Phòng thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước" thổi luồng gió mới trong xây dựng cảng biển. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được khởi công trong quý II/2013 và tháng 5-2018 chính thức đưa vào hoạt động 2 bến khởi động. Từ một cảng biển truyền thống, có năng lực tiếp nhận tàu trọng tải chỉ 40.000 tấn, cảng biển Hải Phòng đủ năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải từ 100.000-150.000 tấn, đưa cảng biển Hải Phòng trở thành cảng biển tầm cỡ trong khu vực và thế giới.


Cảng biển khu vực Hải Phòng có năng lực lên tới gần 130 triệu tấn hàng hóa thông qua năm 2019 Ảnh: TRỌNG ĐỨC

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, khẳng định: "Đây thực sự là dấu mốc trong lịch sử phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, đồng thời là dấu mốc quan trọng trên con đường xây dựng và phát triển TP Hải Phòng".

Từ đó đến nay, cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) liên tục đón những con tàu lớn vào làm hàng, đặt những dấu mốc quan trọng trong phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển xuyên đại dương trực tiếp từ cảng HICT, khu vực miền Bắc đến các cảng biển ở châu Mỹ và châu Âu mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài.

Đại diện HITC cho biết việc triển khai tuyến mới này làm thay đổi hoàn toàn bức tranh khai thác cảng và vận tải biển ở miền Bắc, tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam và các doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài... Không những thế, HITC của Hải Phòng còn nằm trong danh sách 20 bến cảng biển đón được tàu lớn của các châu lục.