NGÀNH HẢI QUAN ĐẨY MẠNH CHIẾN DỊCH “CON RỒNG MÊ KÔNG 3“

NGÀNH HẢI QUAN ĐẨY MẠNH CHIẾN DỊCH “CON RỒNG MÊ KÔNG 3“

NGÀNH HẢI QUAN ĐẨY MẠNH CHIẾN DỊCH “CON RỒNG MÊ KÔNG 3“

Ngày đăng: 06/05/2021

Để chủ động kiểm soát chặt chẽ, phát hiện kịp thời các hành vi vận chuyển trái phép ma túy, động thực vật hoang dã, các đường dây tội phạm xuyên quốc gia... Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Công văn yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố triển khai chiến dịch "Con rồng Mê Kông 3".

 Lực lượng hải quan cùng các lực lượng chức năng phát hiện nhiều vụ vi phạm.

Sáng kiến hiệu quả phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Chiến dịch "Con rồng Mê Kông" do Hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc đồng sáng kiến được khởi động từ tháng 9/2018 và nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật rất lớn từ Văn phòng Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp quốc (UNODC) và Văn phòng Liên lạc tình báo khu vực châu Á – Thái Bình Dương (RILO AP) của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) cũng như sự đồng thuận tham gia của cơ quan Hải quan 6 nước trong tiểu vùng sông Mê Kông.

Giai đoạn 1 của chiến dịch có 6 thành viên thuộc tiểu vùng sông Mê Kông gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia và Myanmar. 9 thành viên tham gia ở giai đoạn 2 gồm: Úc, Bangladesh, Brunei, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Mông Cổ, Nepal, New Zealand, Singapore.

Với sự hợp tác tích cực của các thành viên và sự hỗ trợ của UNODC và RILO AP, giai đoạn 1 (kết thúc tháng 2/2019) của chiến dịch thu được kết quả tích cực, các thành viên đã bắt giữ 164 vụ việc và gần 2.230kg ma túy. Trên cơ sở thành công của chiến dịch "Con rồng Mê Kông" giai đoạn 1, UNODC cùng thống nhất với Hải quan Việt Nam và hải quan các nước điều phối tiếp tục triển khai chiến dịch "Con rồng Mê Kông" giai đoạn 2.

Với sự nỗ lực của các thành viên, kết quả đấu tranh giai đoạn 2 của chiến dịch "Con rồng Mê Kông" tiếp tục thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua báo cáo, giai đoạn 2, các thành viên tham gia chiến dịch đã bắt giữ tổng số 284 vụ buôn bán ma túy và động thực vật hoang dã; tang vật thu giữ lên đến gần 2.000kg và gần 2 triệu viên ma túy các loại; gần 2.000kg và hơn 1.500 sản phẩm động vật hoang dã, cùng gần 150 tấn và 1.000m3 gỗ quý hiếm.

Chủ động kiểm soát, ngăn chặnvi phạm

Thống kê của Tổng cục Hải quan trong tháng 4/2021 cho biết, trong tháng, lực lượng Hải quan toàn quốc đã bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Mặt hàng vi phạm chủ yếu gồm: đường cát, thuốc lá, bia, sữa bột, tân dược, mỹ phẩm, đồ điện tử mới, điện, gia cầm, sản phẩm gia cầm… được các đối tượng vận chuyển qua các tuyến: hàng không, cảng biển, bưu điện, đường mòn, lối mở biên giới đường bộ.

Hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy vẫn diễn ra rất phức tạp trên các tuyến biên giới tỉnh Điện Biên, Nghệ An, Tây Ninh… thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi và số lượng ma túy bị bắt giữ lớn.

Để chủ động kiểm soát chặt chẽ, phát hiện kịp thời các hành vi vận chuyển trái phép ma túy, động thực vật hoang dã, các đường dây tội phạm xuyên quốc gia thể hiện vai trò chủ động của Hải quan Việt Nam cũng như triển khai thực hiện thành công chiến dịch OMD3, Tổng cục Hải quan đã ban hành Công văn yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố triển khai chiến dịch "Con rồng Mê Kong 3".

Tổng cục Hải quan cũng cảnh báo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về tình trạng xuất, nhập khẩu thuốc thú y chứa ma túy, tiền chất không có giấy phép của cơ quan chuyên ngành.

Tính từ 16/03/2021 đến 15/04/2021, toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ, tổng số 1.117 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính hơn 105 tỷ đồng; số thu ngân sách đạt 10,18 tỷ đồng. Cơ quan hải quan khởi tố 2 vụ; chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 5 vụ.

Tổng cục Hải quan cho biết, tình hình hoạt động buôn lậu hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trong năm 2021 có nhiều diễn biến phức tạp cả về hình thức, tính chất, mức độ vi phạm và phương thức thủ đoạn.

Tổng cục Hải quan đã ban hành Công văn số 1239/TCHQ-ĐTCBL ngày 17/3/2021 yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện kế hoạch chống buôn lậu hàng giả và bảo vệ quyền SHTT năm 2021, đồng thời có kế hoạch phối hợp điều tra, xác minh về hoạt động xuất nhập hàng hóa Trung Quốc giả xuất xứ Việt Nam.

Quang Minh