NGÀNH HẢI QUAN: TIẾP TỤC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP SAU DỊCH COVID-

NGÀNH HẢI QUAN: TIẾP TỤC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP SAU DỊCH COVID-

NGÀNH HẢI QUAN: TIẾP TỤC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP SAU DỊCH COVID-

Ngày đăng: 25/06/2020

(TBTCO)- Ngành Hải quan tiếp tục cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan nhằm thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu (XNK) sau dịch Covid-19.

 

Cán bộ hải quan hỗ trợ DN hoàn thiện thủ tục nhập khẩu. Ảnh: Hải Anh

5 mục tiêu cốt lõi tạo thuận lợi cho XNK

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan vừa ký Quyết định 1616/QĐ-TCHQ ban hành Kế hoạch hành động đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ DN trong hoạt động XNK hóa trong và sau dịch Covid-19 hướng đến 5 mục tiêu cốt lõi.

  • Một là, tiếp tục cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.
  • Hai là, hoàn thiện thể chế, cơ sở pháp lý và quy trình thủ tục hải quan đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, DN, cũng như việc phối kết hợp giữa cơ quan hải quan và các cơ quan quản lý nhà nước khác trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan tại cửa khẩu.
  • Ba là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trao đổi, phối hợp cung cấp thông tin giữa cơ quan hải quan với các cơ quan nhà nước có liên quan khác khi giải quyết thủ tục hành chính; gửi, tiếp nhận và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính, giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp, của các tổ chức, cá nhân.
  • Bốn là, đảm bảo thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các Hiệp định Thương mại song phương, đa phương giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ, không làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, đặc biệt là trong bối cảnh cả thế giới đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
  • Năm là, phối hợp với các bộ, ngành trong việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho DN theo chỉ đạo của Chính phủ khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế, hải quan.

Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, Tổng cục Hải quan sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan; chủ động, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho tổ chức, cá nhân trong quá trình làm thủ tục hải quan trên cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, phù hợp với quy định của pháp luật.

Cục hải quan các tỉnh có chung đường biên giới đất liền với Trung Quốc, Lào, Campuchia phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tiếp tục duy trì các giải pháp vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa, tránh ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu. Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng đặt ra giải pháp phải nâng cao thực hiện có hiệu quả các giải pháp về công nghệ thông tin để hỗ trợ người khai hải quan, người nộp thuế; kết nối trao đổi thông tin với các bộ, ngành khi giải quyết thủ tục hành chính.

Cụ thể như đẩy mạnh việc trao đổi, phối hợp cung cấp thông tin giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan nhà nước có liên quan khác khi giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa quốc gia; áp dụng chữ ký số vào việc phát hành văn bản điện tử, tăng cường dịch vụ công trực tuyến hoạt động 24/7; phối hợp với các bộ, ngành đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy phép, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thông qua Cơ chế một cửa quốc gia; thực hiện việc kết nối thông tin trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia với hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan đảm bảo việc thông quan hàng hóa được thông suốt.

Cắt giảm thủ tục hành chính hải quan

Giải pháp tiếp theo được Tổng cục Hải quan triển khai là tiếp tục rà soát hoàn thiện cơ sở pháp lý, quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh như đơn giản hóa bộ hồ sơ hải quan, cách thức nộp hồ sơ hải quan thông qua việc bãi bỏ quy định nộp các chứng từ không cần thiết, các chứng từ đã có trên Cổng Thông tin điện tử của các bộ, ngành hoặc trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia; hạn chế việc nộp các chứng từ dưới dạng bản chính là bản giấy; chỉ yêu cầu nộp, xuất trình lần đầu đối với các chứng từ phải xuất trình cho cơ quan hải quan khi làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu...

Bên cạnh đó, thực hiện các cắt giảm, đơn giản hóa các khâu nghiệp vụ trong quy trình thủ tục hải quan; rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa; rà soát, cắt giảm các khoản phí, lệ phí, thuế có liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Đáng chú ý là, đối với hoạt động kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành, Tổng cục Hải quan tạm dừng hoạt động kiểm tra đánh giá tuân thủ pháp luật của người khai hải quan trong năm 2020.

Đối với trường hợp thanh tra chuyên ngành, kiểm tra sau thông quan theo dấu hiệu vi phạm và thanh tra, kiểm tra trên cơ sở áp dụng quản lý rủi ro, công chức kiểm tra phải nêu rõ dấu hiệu vi phạm, dấu hiệu rủi ro và được sự phê duyệt của lãnh đạo đơn vị. Nếu DN có ý kiến đề nghị, giải trình cụ thể, xin chưa thực hiện thanh tra, kiểm tra do khó khăn trong sản xuất, kinh doanh vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì lãnh đạo đơn vị xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan cũng đề ra các giải pháp để thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ của Tổng cục Hải quan trong các Hiệp định Thương mại song phương, đa phương giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ, không làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, đặc biệt là trong bối cảnh cả thế giới đang chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19./.

 Tổng hợp và biên soạn: PQH ( Theo: Thoibaotaichinhvietnam.vn )