NHIỀU HÃNG HÀNG KHÔNG THẾ GIỚI NGỪNG BAY QUA KHÔNG PHẬN IRAN VÀ IRAQ

NHIỀU HÃNG HÀNG KHÔNG THẾ GIỚI NGỪNG BAY QUA KHÔNG PHẬN IRAN VÀ IRAQ

NHIỀU HÃNG HÀNG KHÔNG THẾ GIỚI NGỪNG BAY QUA KHÔNG PHẬN IRAN VÀ IRAQ

Ngày đăng: 14/01/2020

Ngày 8-1, một số hãng hàng không lớn trên thế giới đã thông báo chuyển đường bay ra khỏi không phận của Iraq và Iran sau khi Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ban lệnh cấm các hãng vận tải hàng không của nước này đi qua khu vực sau khi Iran tấn công bằng tên lửa vào các cơ sở quân sự của Mỹ tại Iraq.

Nhiều hãng hàng không chuyển đường bay qua không phận Iraq và Iran (Ảnh: FlightRadar24 data)

FAA cho biết đã ban hành lệnh cấm bay quan không phận của Iraq và Iraq, gồm cả không phận Vịnh Oman và không phận phía trên vùng biển giữa Iran và A-rập Xê-út “do các hoạt động quân sự tăng cường và các căng thẳng chính trị gia tăng tại Trung Đông, gây ra rủi ro với các hoạt động hàng không của Mỹ”.

Theo trang theo dõi bay FlightRadar24 data cho biết, vào thời điểm đó có một số hãng hàng không phải của Mỹ bay qua không phận của Iraq và Iran. Lệnh cấm bay của FAA không có hiệu lực với các hãng bay này, nhưng các hãng vận tải hàng không nước ngoài và các cơ quan quản lý quốc gia cần cân nhắc kỹ khuyến cáo của Mỹ khi quyết định đường bay.

Trước khi đưa ra lệnh cấm này, FAA đã cấm các hãng hàng không Mỹ bay ở độ cao dưới 26 nghìn feet qua không phận Iraq và bay qua khu vực không phận Iran trên vùng Vịnh và Vịnh Oman kể từ khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6 năm ngoái.

Trước tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Iran và khuyến cáo của FAA, một loạt quốc gia hôm nay cũng ra các khuyến cáo với các hãng hàng không.

Bộ Giao thông Canada cho biết đang liên hệ chặt chẽ với FAA về tình hình tại Trung Đông và Hãng hàng không Canada đã thay đổi các đường bay.

Cơ quan hàng không Ấn Độ chưa đưa ra các hướng dẫn chính thức đối với các hãng hàng không nhưng đã có các cuộc gặp với các bên liên quan và đưa ra cảnh báo cẩn trọng với tình hình đang diễn ra.

Hãng hàng không Singapore Airlines cho hay, sau các vụ tấn công, tất cả các chuyến bay của hãng đã tránh khỏi không phận Iran.

Hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết, hãng không có chuyến bay qua không phận Iraq và đã chuyển hướng để tránh không phận của Iran.

Hãng hàng không China Airlines cũng cho hay sẽ không bay qua không phận Iran và Iraq do căng thẳng tại khu vực.

Hãng hàng không Qantas của Australia thông báo đã điều chỉnh các đường bay để tránh khỏi không thận của Iran và Iraq cho tới khi có thông báo khác, đồng thời tăng thêm 50 phút với chuyến bay từ Perth (Australia) tới London (Anh) và yêu cầu giảm số lượng hành khách để vận chuyển nhiên liệu cần thiết.

Hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai và hãng Flydubai đều hoãn một chuyến bay khứ hồi tới Baghdad trong ngày hôm nay sau vụ tấn công tên lửa của Iran, và cho biết sẽ có những thay đổi hoạt động nếu cần thiết.

Korean Air Lines và Thai Airways cho biết họ đã tránh không phận Iran và Iraq trước khi cuộc tấn công xảy ra.

Hãng hàng không Qatar Airlines thông báo các chuyến bay qua không phận Iraq vẫn hoạt động bình thường.

OPSGROUP, công ty chuyên gia tư vấn cho các hãng hàng không về an ninh, cho biết lệnh cấm không phận mới của Mỹ là “đặc biệt”. OPSGROUP nói trên trang web: “Các chuyến bay đến và đi từ các sân bay chính trong khu vực như Dubai giờ đây sẽ cần phải đi qua không phận của A-rập Xê-út”.

Thành lập nhóm hỗ trợ hàng không quốc tế

Hôm qua, Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA) cho biết đã thành lập một nhóm hàng không quốc tế để hỗ trợ “phối hợp và liên lạc hiệu quả” giữa các hãng hàng không và các quốc gia khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Các hãng hàng không và cơ quan hàng không Liên hợp quốc đã bắt đầu theo dõi không phận chiến lược ở Iran và Iraq. Với một số hãng vận tải thương mại vẫn phục vụ các quốc gia này và nhiều hãng hàng không vẫn bay trên không phận của họ, IATA cũng đưa ra một tuyên bố nhắc nhở các quốc gia về nghĩa vụ phải truyền đạt các rủi ro tiềm tàng đối với hàng không dân dụng.

Theo IATA, nhóm điều phối do IATA và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) điều hành đã hoạt động như một “biện pháp phòng ngừa tiêu chuẩn”, trong trường hợp các hãng hàng không yêu cầu các biện pháp dự phòng.

Nhóm này sẽ tập hợp các hãng hàng không, cơ quan quản lý và nhà cung cấp dịch vụ hàng không để bảo đảm chia sẻ nhanh chóng thông tin về mọi rủi ro tiềm ẩn đối với hàng không. 

N.T

Theo Reuters