CÁC PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BIỂN CỦA HỪNG Á

CÁC PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BIỂN CỦA HỪNG Á

PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BIỂN

Ngày đăng: 23/11/2021

  Phương thức thức vận chuyển hàng hóa đường biển đang nắm giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, với những giá trị thiết thực mang lại trong các hoạt động giao thương mỗi ngày.

Nền kinh tế phát triển đã kéo theo sự đòi hỏi cao hơn của con người trong hoạt động chuyên chở, giao nhận hàng hóa với các khách hàng và đối tác của mình. Nhưng để đáp ứng tốt nhu cầu đó, việc sử dụng kết hợp các phương thức vận chuyển hàng hóa cùng với nhau là hết sức cần thiết, trong đó chắc chắn rằng vận chuyển đường biển là tuyến đường mà rất nhiều người không thể bỏ qua, đặc biệt là những ai thường xuyên vận tải kiện hàng lớn, đi xa.

1. Xu thế mới trong phương thức vận chuyển hàng hóa của con người

Như hiện nay, đường bộ đã không còn là tuyến đường chủ đạo mà con người khai thác phục vụ cho hoạt động vận chuyển hàng hóa. Song song với đó, các tuyến giao thông khác cũng được triển khai đầu tư thực hiện nhằm mang tới những giải pháp chuyên chở tối ưu nhất, giúp cho mỗi kiện hàng được giao và nhận an toàn, hiệu quả.

Phù hợp cho từng điều kiện và đòi hỏi thực tế để vận chuyển mỗi lô hàng, người ta sẽ vận dụng một phương thức vận tải tối ưu nhất. Chính từ thực tế này, các tuyến đường giao thông hiện nay đều nắm giữ một tầm quan trọng riêng, điều đó sẽ đảm bảo mỗi kiện hàng hóa được giao và nhận diễn ra hiệu quả và đem lại sự hài lòng cao nhất, dù đó có là mặt hàng gì, đặc điểm kích thước và tải trọng ra sao.

2. Các loại hàng hoá chủ yếu vận chuyển bằng đường biển là gì?

Theo quy định của quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu, trừ những mặt hàng có tên trong danh mục cấm xuất nhập khẩu thì hầu hết các loại hàng hoá khác đều có thể vận chuyển bằng đường biển. Đây có lẽ là một trong những lợi thế tuyệt đối của loại hình vận tải này so với đường bộ và đường hàng không. Trên thực tế, các mặt hàng sau sẽ được ưu tiên vận chuyển bằng đường biển:

Hàng hoá có tính chất lý hoá, đặc biệt là hoá chất, các loại dung dịch hoá học, các chất dễ hút ẩm, bên cạnh đó còn các loại hàng dễ bay bụi như bột,...

Các loại hàng hoá dễ bị tác động bởi môi trường, dễ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm và nhiệt độ như thuốc lá, chè, gia vị,...

Các loại hàng hoá khác như vật liệu xây dựng, máy móc, vật liệu công nghiệp sản xuất,...

Không chỉ phân loại hàng hoá dựa vào tính chất, các lô hàng đi đường biển còn phân loại theo hình thức vận chuyển. Cụ thể là:

  • Các loại hàng bách hoá sẽ được vận chuyển bằng container.
  • Vận chuyển khoáng sản và cát, đá bằng xà lan.
  • Các mặt hàng thực phẩm đặc trưng cần đông lành thì sẽ vận chuyển bằng xe đông lạnh.

Các loại hàng hoá chủ yếu vận chuyển bằng đường biển là gì?

3. Quy trình vận chuyển hàng hóa bằng đường biển

Bước 1: Các đơn vị vận chuyển bên nước ngoài lấy hàng từ xưởng của người xuất khẩu mang ra đến cảng gửi hàng.

Bước 2: Các đơn vị vận chuyển tiến hành khai hải quan, thông quan hàng hóa, kiểm tra thực tế hàng hóa nếu có yêu cầu từ phía hải quan, lập bộ chứng từ chứng nhận xuất xứ.

Bước 3: Các đơn vị vận chuyển tiến hành đặt lịch tàu đối với hàng vận chuyển đường biển, lịch sẽ được thông báo cụ thể và xác nhận với khách hàng cũng như thời gian vận chuyển để chủ hàng cân đối hợp lý chi phí & thời gian

Bước 4: Xuất vận đơn (B/L) để làm giấy chứng nhận sở hữu hàng. Làm điện giao hàng (telex release).

Bước 5: Khi hàng đến cảng nhập khẩu (Port of delivery), các đơn vị vận chuyển tiến hành làm thủ tục hải quan, thông quan, kiểm hóa hàng hóa nếu có giúp khách hàng.

Bước 6: Các đơn vị vận chuyển nội địa, giao hàng từ càng biển tới tận xưởng, kho cho người nhận tại Việt Nam.

Bước 7: Giao hàng và nhận hàng: Nhân viên giao nhận của công ty giao nhận vận tiếp vận sẽ đến hãng tàu/Forwarder để đóng phí chứng từ phí hàng lẻ để nhận lệnh giao hàng (D/O) và tiến hành lấy hàng tại cảng.

Bước 8: Sau khi đã hoàn tất mọi thủ tục cần thiết, tiến hành thanh toán và kết thúc hợp đồng vận tải biển

Chi tiết quy trình vận chuyển hàng hóa bằng đường biển xem thêm tại đây

4. Những trường hợp nào thì ta nên hoặc phải vận chuyển đường biển?

+ Khi muốn vận chuyển hàng hóa có khối lượng khổng lồ.

+ Khi bạn cần vận chuyển hàng hóa quốc tế với số lượng lớn mà tiết kiệm chi phí.

+ Khi điểm gửi và nhận hàng tiếp giáp biển có cảng để tàu hàng neo đậu.

(*) Lưu ý với hình thức vận chuyển đường biển là chỉ có thể và nên áp dụng đối với những chuyến hàng không gấp gáp, không bị áp lực về mặt thời gian.

Ưu điểm của vận chuyển đường biển

Phương thức vận chuyển đường biển sở hữu nhiều ưu điểm vượt bậc, trong đó bao gồm:

- Cho phép vận chuyển cùng lúc những kiện hàng có khối lượng và kích thước không lồ.

- Dễ dàng kết hợp với các loại phương tiện, thiết bị và công cụ hỗ trợ khác trong quá trình vận tải.

- Tiết kiệm chi phí so với các phương thức chuyên chở khác là ưu điểm mà nhiều người rất thích khi vận chuyển đường biển.

- Độ an toàn cao với hệ thống giao thông trên biển thông thoáng, ít phương tiện di chuyển sẽ đảm bảo các tàu hàng luôn được an toàn, hiếm khi xảy ra các sự cố va chạm hay các tai nạn.

- Khả năng di chuyển rộng lớn mà không bị giới hạn: với việc có nhiều quốc gia trên thế giới tiếp giáp với biển, các tuyến đường di chuyển không bị hạn chế, nó giúp quá trình di chuyển của các tàu hàng trên biển trở nên thoái mái hơn, tiếp cận dễ dàng tới nhiều khu vực trên thế giới.

Những trường hợp nào thì ta nên hoặc phải vận chuyển đường biển?

5. Rủi ro khi vận chuyển bằng đường biển

Mặc dù vận chuyển đường biển là phương thức vận tải hàng hóa rất được đánh giá cao về mức độ an toàn, thế nhưng cũng không thể phủ nhận rằng nó vẫn tiềm ẩn những rủi ro mà con người nên biết tới, từ đó đưa ra những giải pháp phòng tránh nhằm giảm thiểu tối đa nhất các thiệt hại về phía mình.

- Rủi ro đến từ thiên tai (tự nhiên): những thay đổi bất thường của thời tiết trên biển như bão, mưa giông, biển động hay sóng thần đều có thể gây ảnh hưởng đến tàu hàng đang di chuyển trên biển.

- Rủi ro đến từ tai nạn trong quá trình di chuyển: việc tác tàu hàng va chạm với nhau, tàu mắc cạn khi di chuyển trong vùng biển nông hay chìm xuống biển là rất hiểm xảy ra, nhưng đó cũng là những rủi ro mà hàng hóa khi vận chuyển đường biển sẽ phải đối mặt.

- Rủi ro đến từ con người: thường thấy nhất vẫn là tình trạng tàu hạng bị cướp bởi các nhóm cướp biển hoặc bị tịch thu bởi Cơ quan chức năng của một quốc gia khi nghi ngờ nguồn hàng hóa đó có vấn đề.

6. Phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường biển cần những chứng từ nào

Chứng từ trong vận chuyển đường biển là hết sức cần thiết, nó thể hiện tính hợp pháp của hàng hóa, từ đó đảm bảo kiện hàng được lưu thông một cách đảm bảo, an toàn và không gặp phải những vấn đề rắc rối liên quan tới pháp lý. Trong một chuyển hàng vận chuyển đường biển sẽ thường bao gồm:

6.1. CHỨNG TỪ VẬN TẢI

- Chứng từ vận đơn cho kiện hàng khi lên tàu: mục đích xác nhận quá trình đưa hàng hóa lên tàu đã hoàn thành.

- Lệnh xếp hàng hóa lên tàu: hướng dẫn quá trình sắp xếp và di chuyển hàng hóa trên tàu vận tải.

- Biên bản kê khai hàng hóa: chi tiết về loại hàng, số lượng và điểm đến của lô hàng.

- Biên nhận xác nhận hàng hóa đã được xếp lên tàu.

- Phiếu thông tin kiểm soát số lượng hàng hóa trong quá trình vận tải.

- Bản vẽ sơ đồ hiển thị vị trí của hàng hóa được sắp xếp trên tàu, cho phép khâu kiểm soát lô hàng được tốt nhất, tránh bị thất lạc.

6.2. CHỨNG TỪ HẢI QUAN

Là những loại chứng từ cho phép tàu hàng được phép di chuyển khi đến khu vực hải quan.

- Giấy chứng nhận nguồn gốc hàng hóa.

- Hợp đồng bảo hiểm hàng hóa hợp lệ

- Phiếu đóng gói lô hàng…

XEM THÊM: THỦ TỤC HẢI QUAN

7. Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển quốc tế của Hừng Á Logistics

Với hệ thống đại lý mạnh trên những khu vực cảng lớn của thế giới, những hợp đồng ký kết với các hãng tàu uy tín như Wan Hai Line, Cosco, T.S Line, Heung-A Shipping. Hừng Á Logistics cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường biển với mức giá cạnh tranh, đúng lịch trình, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến các cảng trong nội địa bằng xe tải.

Các dịch vụ chủ yếu:

  • Cung cấp cho khách hàng dịch vụ gởi hàng xuất khẩu và nhập khẩu bằng đường biển từ Việt Nam đi mọi nơi trên thế giới và ngược lại.
  • Chất lượng dịch vụ được bảo đảm bởi các tuyến đi thẳng thông qua mạng lưới đại lý uy tín.
  • Giá cạnh tranh và thời gian chuyển tải nhanh nhất, luôn gắn với trách nhiệm người vận tải.
  • Dịch vụ hàng FCL, LCL với giá cạnh tranh và có hỗ trợ phí lưu kho bãi.
  • Dịch vụ giao nhận hàng tận nơi (door to door services).

Xem ngay: giá cước vận chuyển quốc tế

8. Tại sao khách hàng lựa chọn Hừng Á Logistics

8.1. NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC, GIÁ CẢ CẠNH TRANH

Hừng Á Logistics luôn đồng hành cùng khách hàng để phát triển các dịch vụ chuyên nghiệp và đa dạng, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, kiểm soát chi phí hợp lý và hiệu quả. Chúng tôi luôn cam kết thời gian giao hàng nhanh chóng và chính xác theo từng yêu cầu của khách hàng đối tác.

8.2. ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN

Đội ngũ nhân viên cực kỳ chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức chyên môn cao là yếu tố tạo nên nên chất lượng dịch vụ khác biệt. Hừng á Logistics coi trọng việc hợp tác tận tâm, nhiệt tình, chân thành, tôn trọng tất cả các vấn đề nhỏ nhất của khách hàng để Hừng á Logistics trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ Logistics chuyên nghiệp và uy tín đối với khách hàng, đối tác.

8.3. TÁC PHONG CHUYÊN NGHIỆP

Hừng Á Logistics tuân thủ về thời gian, hàng hoá luôn được vận chuyển đúng lịch trình. Chúng tôi chu đáo trong công tác chuẩn bị, trao đổi và cập nhật thông tin thường xuyên với đối tác, nghiên cứu từng vấn đề của khách hàng đối tác nhằm mang đến dịch vụ phù hợp nhất với từng yêu cầu cụ thể.

8.4. MẠNG LƯỚI TOÀN CẦU

Với mạng lưới đại lý trên toàn thế giới và hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giao nhận vận chuyển hàng hoá bằng được biển. Hừng Á Logistics là công ty cung ứng dịch vụ logistics toàn cầu, phục vụ khách hàng xuất nhập hàng hoá đi khắp nơi trên thế giới.

9. Thông tin liên hệ

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp đến số điện thoại đường dây nóng hoặc truy cập website chính thức của Hừng Á. Sự hài lòng của quý khách là thành công của chúng tôi!

9.1. HỆ THỐNG ĐẠI LÝ VIỆT NAM

1. VP. TP. HỒ CHÍ MINH – TRỤ SỞ CHÍNH:

HUNG A LOGISTICS CO., LTD

16-18 (Lầu 6), Nguyễn Công Trứ, P. Nguyễn Thái Bình, Quận.1, TP.HCM, Việt Nam

Điện thoại: + 84 28 3821.6685

Fax: + 84 28 3821.1975

Email: info@hungalogistics.com

Web: www.hungalogitics.com

2. VP. HÀ NỘI:

74 Nguyễn Du, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, Việt Nam

Điện thoại: + 84 4 3826.3100

Fax: + 84 4 3822.9699

Email: hn.info@hungalogistics.com

3. VP. ĐÀ NẴNG:

113 Hoàng Văn Thụ, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, Việt Nam

Điện thoại: + 84 511 382.3538

Fax: + 84 511 389.7406

Email: dn.info@hungalogistics.com

4. VP. HẢI PHÒNG:

35 Minh Khai, Quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng, Việt Nam

Điện thoại: + 84 31 374.5529/382.2573

Fax : + 84 31 382.2575

Email: hp.info@hungalogistics.com

9.2. HỆ THỐNG ĐẠI LÝ QUỐC TẾ

Châu Á và Châu Úc:

Thái Lan, Sing-ga-pu-ra, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc, In-do-ne-sia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ma-lay-sia, Philippine, Ấn Độ, Nga, Úc…

Châu Âu:

Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Anh…

Châu Mỹ:

Canada, Hoa Kỳ.