SẢN LƯỢNG HÀNG HÓA QUA CẢNG BIỂN TĂNG TRƯỞNG TỐT

SẢN LƯỢNG HÀNG HÓA QUA CẢNG BIỂN TĂNG TRƯỞNG TỐT

SẢN LƯỢNG HÀNG HÓA QUA CẢNG BIỂN TĂNG TRƯỞNG TỐT

Ngày đăng: 06/07/2020

Do tác động của dịch Covid-19, các nước trên thế giới thực hiện giãn cách phòng dịch, đã khiến số lượng tàu biển đến Quảng Ninh trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa thông qua cảng vẫn tăng 17% so với cùng kỳ năm 2019, hoạt động vận tải hàng hải tăng trưởng khá.

 

 Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng CICT Cái Lân.

Những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát đã tác động đến hầu khắp các lĩnh vực; trong đó, hoạt động vận tải biển bị ảnh hưởng không nhỏ, do một số quốc gia thực hiện việc cấm di chuyển qua lại giữa các khu vực. Vì thế, trong 6 tháng đầu năm, Quảng Ninh chỉ đón trên 8.000 lượt phương tiện, bằng 79% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển lại tăng trưởng khá, đạt 54,3 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Số lượng tàu biển đến Quảng Ninh giảm, tuy nhiên sản lượng hàng hóa lại tăng so cùng kỳ là bởi các cảng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, chống dịch và đón được nhiều tàu trọng tải lớn. Điều này đảm bảo lưu thông hàng hóa, đáp ứng xu thế vận tải đường biển của các hãng tàu biển trên thế giới hiện nay là “đóng tàu to, vượt biển lớn”, khai thác lợi thế cảng nước sâu, luồng lạch thông thoáng...

Cụ thể, tại 6 cụm cảng được Chính phủ phê duyệt thuộc nhóm I, đang đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực phía Bắc thời gian qua đều được quan tâm, nâng cấp, nâng cao chất lượng làm hàng... nên đã tăng hiệu quả khai thác tàu, tiết kiệm chi phí cho khách hàng, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, góp phần thu hút các mối hàng, phát huy lợi thế cảng biển.

Điển hình tại Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT), 6 tháng đầu năm nay đã đưa ra hàng loạt những biện pháp đổi mới. Đó là, tăng cường quảng bá thương hiệu, chuẩn hóa quy trình khai thác hàng rời, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, áp dụng phần mềm, tối đa hóa năng suất khai thác và tăng chất lượng dịch vụ; tăng tính tiện ích trong phát triển các loại hình dịch vụ logistics như đưa dịch vụ vận tải đường bộ (xe tải), đường thủy (sà lan); hỗ trợ khách hàng triển khai thủ tục hành chính; nâng công suất kho chứa và năng suất bốc xếp, vận chuyển... Cùng với đó, công tác kiểm soát và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chuỗi dây chuyền khép kín cũng được thực hiện tích cực. Nhờ đó, đã góp phần đưa sản lượng hàng hóa của Cảng tăng cao so với cùng kỳ năm 2019, đồng thời còn trở thành điểm đến an toàn cho tàu biển khi thực hiện các thủ tục hành chính điện tử, tránh phải tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên trên tàu biển trong mùa dịch, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, giảm thời gian, thủ tục khai báo, giải phóng hàng hoá nhanh, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.


Tàu biển đợi làm hàng tại cảng Hòn Nét, TP Cẩm Phả.

Riêng đối với hoạt động chuyển tải tại các cụm cảng trên biển, cũng nhờ làm tốt công tác phòng dịch, thể hiện năng lực, điều kiện thuận lợi, chuyên nghiệp trong tổ chức đón tiếp các chuyến tàu lớn như: Lập các chốt kiểm dịch y tế ngay từ cửa biển; yêu cầu đại diện tàu cung cấp đủ bản khai an ninh chi tiết 10 cảng gần nhất tàu ghé qua; thời gian tàu hoạt động trên biển từ khi rời cảng có vùng dịch đến Quảng Ninh; thông tin sức khỏe thuyền viên và hành khách, trong quá trình neo đậu, làm hàng, thực hiện cách ly toàn bộ thuyền viên tại tàu, tuyệt đối không cho lên bờ... đã mang lại niềm tin, sức hút đối với các chủ hàng, hãng tàu. Bởi vậy họ đã chọn Quảng Ninh để làm hàng, nhờ đó hoạt động tàu biển diễn ra bình thường, sản lượng hàng hóa đảm bảo tăng trưởng.

Đỗ Phương