THIẾT LẬP CÁC ĐƠN VỊ DỰ PHÒNG, KHÔNG ĐỂ GIÁN ĐOẠN THÔNG QUAN HÀNG HÓA

THIẾT LẬP CÁC ĐƠN VỊ DỰ PHÒNG, KHÔNG ĐỂ GIÁN ĐOẠN THÔNG QUAN HÀNG HÓA

THIẾT LẬP CÁC ĐƠN VỊ DỰ PHÒNG, KHÔNG ĐỂ GIÁN ĐOẠN THÔNG QUAN HÀNG HÓA

Ngày đăng: 18/06/2021

Tổng cục Hải quan tiếp tục chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp cấp bách thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch có hiệu quả, đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu được thông suốt. Theo đó, các đơn vị phải thiết lập bộ phận dự phòng để thực hiện nhiệm vụ khi có sự cố.

 Cán bộ Hải quan Bình Dương hỗ trợ DN hoàn thiện thủ tục nhập khẩu. Ảnh: Phi Vũ

Triển khai giải pháp cấp bách ứng phó dịch Covid-19

Tổng cục Hải quan vừa ban hành văn bản (2956/TCHQ-GSQL) chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện phân công, bố trí một phần cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý luân phiên làm việc trực tuyến, từ xa (theo hướng dẫn tại công văn số 3756/BTC-TCCB ngày 31/3/2020) của Bộ Tài chính về việc triển khai công việc trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19…

Các cục hải quan phải thiết lập bộ phận hoặc đơn vị làm việc dự phòng có thể thực hiện thay nhiệm vụ của đơn vị bị sự cố do Covid-19. Liên hệ cơ quan chính quyền và cơ quan y tế địa phương để tiêm vắc-xin Covid-19 sớm cho lực lượng tuyến đầu, thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp và các lực lượng khác khi giải quyết thủ tục hải quan.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các chi cục hải quan trực thuộc hướng dẫn người khai hải quan, người nộp thuế thực hiện khai, nộp hồ sơ hải quan, hồ sơ liên quan đến miễn giảm, hoàn thuế, không thu thuế cho cơ quan hải quan thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh, đảm bảo mọi hoạt động giao dịch giữa công chức hải quan và doanh nghiệp được thực hiện trên hệ thống hoặc thông qua điện thoại, không tiếp xúc trực tiếp.

Các chi cục thông báo cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn biết để có phương án thực hiện thủ tục hải quan phù hợp; khuyến khích doanh nghiệp lựa chọn các chi cục hải quan không thuộc đối tượng giãn cách, cách ly hoặc thực hiện thủ tục hải quan ngay tại cửa khẩu.

Đối với công chức tại các bộ phận kiểm tra thực tế, giám sát hải quan, tuần tra, kiểm soát phải được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để phòng chống dịch Covid-19 (khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, quần áo bảo hộ, kính chống giọt bắn, máy đo thân nhiệt...) khi thực hiện nhiệm vụ.

Đảm bảo thông quan hàng hóa, tăng thu ngân sách

Cũng theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay, toàn ngành Hải quan đã nỗ lực triển khai hiệu quả các giải pháp phòng dịch Covid-19, vừa đảm bảo thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, qua đó tăng thu ngân sách.

Riêng đợt bùng dịch thứ 4 (từ tháng 4 đến nay), Tổng cục Hải quan đã kịp thời có một loạt văn bản chỉ đạo và hướng dẫn toàn ngành thực hiện các giải pháp ứng phó như: hướng dẫn giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa; chỉ đạo tạo thuận lợi xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế chống dịch Covid-19; chỉ đạo tạo thuận lợi nhập khẩu lô hàng vắc-xin của Đại sứ quán Nga; tiếp tục thực hiện các quy định miễn thuế nhập khẩu cho các hàng hóa phục vụ cho công tác phòng chống dịch...

Tổng cục Hải quan cũng báo cáo Bộ Tài chính, trình Chính phủ áp dụng chính sách thuế ưu đãi đối với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại, quà tặng hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 như: Công ty TNHH Văn Lang nhập khẩu 2.000 máy thở, Công ty Hansae Hàn Quốc 170.600 nhập khẩu áo choàng y tế (vải kháng khuẩn) tặng Chính phủ, Bộ Y tế…

Các đơn vị hải quan tăng cường tạo điều kiện và thực hiện thông quan nhanh hàng hóa xuất khẩu là nông sản đến thời điểm thu hoạch chính vụ nói riêng và nông sản nói chung qua cửa khẩu biên giới.

Ngọc Linh