VẬN CHUYỂN HÀNG KHÔNG VÀ NHỮNG ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA NÓ

VẬN CHUYỂN HÀNG KHÔNG VÀ NHỮNG ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA NÓ

VẬN CHUYỂN HÀNG KHÔNG VÀ NHỮNG ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA NÓ

Ngày đăng: 18/05/2020

Quý Khách Hàng muốn vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang nước ngoài hoặc ngược lại một cách nhanh nhất mà không phải mất quá nhiều thời gian? Vận chuyển bằng đường hàng không là phương thức phù hợp nhất đáp ứng nhu cầu của Quý Khách. Sau đây Hừng Á sẽ giới thiệu về dịch vụ vận chuyển hàng không cũng như một số ưu nhược điểm của nó.

 Vận chuyển hàng không là gì?

Vận chuyển hàng không là hình thức vận chuyển sử dụng máy bay chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa (Cargo Aircraft hay Freighter) hoặc chở trong phần bụng máy bay dân dụng (Passenger Plane).

Tính đến nay, hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng trọng lượng hàng vận chuyển quốc tế (chưa đến 0,5%), trong khi đó lại chiếm tới khoảng 30% về mặt giá trị.

Theo hãng chế tạo máy bay Boeing thống kê, trong năm 2012, máy bay chở hàng chuyên dụng vận chuyển khoảng 60% các lô hàng air trên toàn cầu và máy bay hành khách đảm nhiệm 40% còn lại.

Ưu nhược điểm của vận chuyển hàng hóa hàng không

Trong logistics, mỗi phương thức vận tải đều có ưu nhược điểm riêng.

Với phương thức vận chuyển hàng không, bạn sẽ thấy có những điểm khác biệt rõ ràng so với vận tải bằng đường biển, đường bộ… Thời gian vận chuyển là nhanh nhất, an toàn nhất, nhưng giá cước vận chuyển cũng rất cao. Vì thế, phương thức này thường phù hợp với những hàng hóa có giá trị cao, nhạy cảm với thời gian giao hàng, chẳng hạn như:

  • Thư tín hàng không, bưu phẩm nhanh
  • Hàng dễ hư hỏng (thực phẩm, hoa tươi, hàng ướp bằng đá khô)
  • Dược phẩm
  • Đồ giá trị như vàng bạc, kim cương
  • Thiết bị kỹ thuật (hàng công nghệ cao, phụ tùng máy bay, tàu biển, xe hơi)
  • Hàng tiêu dùng xa xỉ như đồ điện tử, thời trang…

Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của vận tải hàng không là tốc độ cao. Máy bay có tốc độ cao nhất trong các phương tiện vận tải hiện nay. Trung bình máy bay chở hàng hoặc chở khách có tốc độ bình quân vào khoảng 800-1000km/h. Rất cao so với các phương thức phổ biến khác như tàu biển (12-25 hải lý/giờ), tàu hỏa (ở Việt Nam chỉ khoảng 60-80km/h), hoặc ô tô tải (60-80km/h). Ngoài ra, vận tải hàng không an toàn hơn so với đường bộ, đường sắt, và đường biển.

Bên cạnh đó, còn những ưu điểm nổi bât khác như:

  • Không bị cản trở bởi bề mặt địa hình như đường bộ hay đường thủy. Do đó có thể kết nối được gần như tất cả các quốc gia trên thế giới
  • Dịch vụ nhanh chóng, đúng giờ, nhờ vào tốc độ bay rất nhanh và đặc tính hàng hóa thường có giá trị cao hoặc dễ hư hỏng
  • Giảm thiểu tổn thất phát sinh do làm hàng, đổ vỡ, hay trộm cắp
  • Phí bảo hiểm vận chuyển thấp hơn do ít rủi ro hơn các phương thức khác
  • Phí lưu kho thấp do đặc tính hàng hóa và tốc độ xử lý thủ tục nhanh chóng…

Nhược điểm

  • Giá cước cao, tính tới từng kilogram
  • Danh mục ít đa dạng, ít phù hợp để vận chuyển hàng hóa có giá trị thấp
  • Khối lượng vận chuyển nhỏ hơn so với các hình thức khác. Không phù hợp để chuyên chở hàng cồng kềnh, hoặc hàng có khối lượng lớn. Vì khối lượng hàng sẽ bị giới hạn bởi kích thước khoang, kích thước cửa, và trọng tải thực chở của máy bay. Với những lô hàng như vậy, tàu biển thường là giải pháp khả thi.
  • Yêu cầu tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn. Liên quan đến quy định và luật pháp, nhằm đảm bảo an ninh và an toàn bay. Nhiều loại hàng hóa có rủi ro cao (chẳng hạn dễ cháy, nổ…) sẽ không được chấp nhận vận chuyển. Chẳng hạn như khi đi du lịch trong quá trình kiểm tra hành khách, hàng hóa bằng máy quét. Bạn cũng cảm nhận được sự chặt chẽ của các quy định trong lĩnh vực vận chuyển hàng không là như thế nào rồi.
  • Chịu ảnh hưởng bởi thời tiết: chuyến bay có thể bị trì hoãn do điều kiện thời tiết không tốt như sương mù, mưa giông…

Các thành phần tham gia trong quá trình vận chuyển

Xét theo góc độ của người gửi hàng, bạn sẽ thấy có rất nhiều bên tham gia:

  1. Các công ty bưu chính (Postal Company) vận chuyển thư tín hàng không, với phong bì tài liệu và các gói bưu phẩm có trọng lượng đến 30 kg. Các công ty này thuê dịch vụ vận chuyển của các hãng hàng không. Ví dụ: EMS, Viettel
  2. Các công ty chuyển phát quốc tế (Courier) vận chuyển các phong bì tài liệu và các bưu kiện tới 75 kg. Và họ cũng thuê lại dịch vụ chuyển hàng của các hãng hàng không. Ví dụ: Kerry Express.
  3. Các công ty chuyển phát nhanh quốc tế (Integrator), chuyển phong bì và gói hàng đến 75 kg. Họ thường dùng máy bay vận tải riêng của mình. Và họ cũng có thể thuê lại 1 phần dịch vụ của các hãng hàng không. Ví dụ: DHL Express, FedEx, TNT Express, UPS
  4. Các công ty giao nhận hàng không (Air Cargo Forwarder), vận chuyển các gói hàng và các lô hàng đóng ghép trên 75kg, bằng cách thuê lại dịch vụ của các hãng hàng không. Ví dụ: Agility, CEVA Logistics, C.H. Robinson, Damco, DB Schenker
  5. Các hãng hàng không (Airline), và các công ty khai thác máy bay (Air Operator), sử dụng máy bay của mình để vận chuyển hàng hóa & hành khách.

Theo thống kê của Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA), các công ty fowarder chiếm tới 80% các lô hàng vận chuyển quốc tế bằng máy bay. Họ nhận các lô hàng theo phương thức door-to-door cho khách hàng của mình. Còn các hãng hàng không sẽ chuyên trách trong việc chuyển hàng từ airport-to-airport.

Vì vậy, tùy theo nhu cầu và đặc điểm hàng hóa cụ thể, bạn có thể sử dụng các dịch vụ như:

  • Vận chuyển hàng không nội địa
  • Vận chuyển hàng không quốc tế
  • Chuyển phát nhanh hàng không

Giới thiệu các cơ sở hạ tầng cơ bản

– Cảng hàng không (Air port)

Đây là nơi đỗ cũng như cất hạ cánh của máy bay. Là nơi cung cấp các điều kiện vật chất kỹ thuật và các dịch vụ cần thiết liên quan tới vận chuyển hàng hoá và hành khách.

Cảng hàng không có các khu vực làm hàng xuất, hàng nhập và hàng chuyển tải.

– Máy bay

Có nhiều loại: loại chuyên chở hành khách cũng có thể nhận chuyên chở hàng dưới boong. Loại chuyên chở hàng và loại chở kết hợp cả khách cả hàng.

– Trang thiết bị xếp dỡ và làm hàng

Đa dạng và phong phú: các trang thiết bị xếp dỡ và vận chuyển hàng hoá trong sân bay, xếp dỡ hàng hoá theo đơn vị. Ngoài ra còn có các trang thiết bị riêng lẻ như pallet, container máy bay, container đa phương thức…

Trên là các thông tin cơ bản mà Hừng Á Logistics tổng hợp được. Nếu bạn muốn hiểu thêm về các dịch vụ vận tải hàng không, vui lòng liên hệ hotline (+84) 8 3821.1975 để được tư vấn miễn phí!

Với nhiều năm kinh nghiệm, Hừng Á Logistics tự hào là đơn vị vận chuyển hàng không đáng tin cậy của bạn.