VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN VÀ VẬN TẢI ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG: PHƯƠNG THỨC VẬN TẢI NÀO PHÙ HỢP CHO CÔNG TY CỦA BẠN?

VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN VÀ VẬN TẢI ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG: PHƯƠNG THỨC VẬN TẢI NÀO PHÙ HỢP CHO CÔNG TY CỦA BẠN?

VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN VÀ VẬN TẢI ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG: PHƯƠNG THỨC VẬN TẢI NÀO PHÙ HỢP CHO CÔNG TY CỦA BẠN?

Ngày đăng: 11/11/2019

Làm thế nào để xác định phương thức vận tải phù hợp với công ty của bạn? Những yếu tố nào cần cân nhắc khi lựa chọn phương thức vận tải để hàng hóa đến nơi đúng thời điểm, với đúng số lượng và chất lượng đã thỏa thuận ban đầu nhưng với chi phí thấp nhất?

 

1.Tốc độ

 

 

Tính cấp bách của lô hàng hóa chính là yếu tố đầu tiên cần xem xét khi quyết định lựa chọn hình thức vận chuyển. Khác biệt tạo ra sự chênh lệch cước phí giữa vận tải đường biển và đường hàng không chủ yếu đến từ tốc độ. Vận tải hàng không thường dao động từ một vài đến 10 ngày, đã bao gồm thời gian giữ tại sân bay, định tuyến và chờ máy bay sẵn có và xử lý tại nơi xuất xứ và điểm đến. Vận chuyển hàng hóa đường biển phụ thuộc vào khoảng cách và các dịch vụ có sẵn, dao động từ một tuần đến 70 ngày.

 

 

 

2.Giá cả


Sự khác biệt chi phí giữa vận chuyển hàng hóa đường biển và vận tải hàng không phụ thuộc vào thương mại và hàng hóa bạn vận chuyển. Vì công suất máy bay thường bị giới hạn bởi trọng lượng và công suất đường biển thường bị giới hạn bởi thể tích, chênh lệch về giá cước vận chuyển đường biển và vận tải hàng không thường ít hơn với hàng hóa có trọng lượng nặng.

Để chứng minh điều này, chúng tôi đã tính toán một giao dịch mà cước vận chuyển hàng không hiện tại là 4,5 USD / kg và cước vận tải biển là 125 USD / m3. Ví dụ, đây có thể là một giao dịch từ Trung Quốc đến lục địa châu Âu.

Đối với vận tải hàng không, trọng lượng tính phí thường được tính toán dựa trên hệ số chiều của 6.000 cm3/kg ~ 166,67 kg/m3. Đối với vận tải đường biển, tiêu chuẩn là 1.000 kg / m3. Vì vậy, trong ví dụ trên, nếu bạn gửi một mét khối hàng hóa với trọng lượng 500 kg, bạn có thể mong đợi cước vận chuyển hàng không đắt hơn 18 lần so với vận tải biển. Tuy nhiên, nếu một mét khối hàng hóa của bạn chỉ nặng 100 kg, vận tải hàng không chỉ đắt hơn 6 lần so với vận tải biển.

Ví dụ này liên quan cụ thể đến vận chuyển hàng hóa – bao gồm vận chuyển từ sân bay đến sân bay hoặc cảng biển đến cảng biển. Ngoài ra, có những chi phí liên quan đến việc xử lý hàng hóa của bạn tại nơi xuất xứ và điểm đến, thủ tục hải quan và khả năng nhận và giao hàng.

Trong khi phí thủ tục hải quan đối với vận chuyển hàng hóa và vận tải hàng không sẽ không khác nhau, các khoản phí khác vẫn có thể có sự khác biệt. Vì những điều này phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường địa phương, nên chúng tôi sẽ không đề cập trong ví dụ này, mặc dù chúng sẽ là một phần trong tổng chi phí Logistics End-to-End của bạn.

 

3.Môi trường


Tác động môi trường của vận tải hàng không lớn so với vận tải đường biển. Số liệu thống kê công khai cho thấy 1.000 kg khí vận chuyển trung bình sẽ phát ra 500 gam carbon dioxide (CO2) cho mỗi cây số bay trên một chiếc máy bay chở hàng hiện đại (B747). Trong khi đó, nếu hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển trên một tàu container hiện đại thì lượng phát thải được giảm xuống còn 15 gram cho mỗi km nó bay.

Trong khi đó, một lô hàng 200 kg di chuyển từ Trung Quốc sang châu Âu sẽ thải ra 900 kg carbon dioxide nếu vận chuyển bằng đường hàng không và 54 kg carbon dioxide nếu vận chuyển bằng đường biển. Điều này cần lưu ý rằng tuyến đường hàng không là 9.000 km trong khi đường biển là 18.000 km qua kênh đào Suez.