VẬN TẢI HÀNG KHÔNG ẢNH HƯỞNG NẶNG NỀ DO DỊCH nCoV

VẬN TẢI HÀNG KHÔNG ẢNH HƯỞNG NẶNG NỀ DO DỊCH nCoV

VẬN TẢI HÀNG KHÔNG ẢNH HƯỞNG NẶNG NỀ DO DỊCH nCoV

Ngày đăng: 11/02/2020

Theo "Báo cáo Đánh giá sơ bộ ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi do virus Corona (nCoV) đối với kinh tế - xã hội Việt Nam" của Bộ KH&ĐT, vận tải hàng không chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do những tác động của dịch Corona gây ra.


 Số liệu được Bộ KH&ĐT đưa ra hiện tại có 11 hãng hàng không Trung Quốc đang khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam gồm Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc với tổng tần suất khai thác 240 chuyến/tuần.


Về phía Việt Nam cũng từ 5 thành phố trên, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air đang khai thác 72 đường bay thường lệ và không thường lệ (thuê chuyến) đến 48 điểm tại Trung Quốc với tần suất 401 chuyến/tuần. Như vậy, trước lệnh ngừng bay toàn bộ các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ chiều ngày 1 tháng 2, tính trung bình mỗi ngày có khoảng trên 80 chuyến bay qua lại giữa Việt Nam và Trung Quốc bị hủy chuyến.


Vận tải đường bộ và đường sắt cũng bị sụt giảm do ảnh hưởng lượng khách đi du lịch, lễ hội giảm. Các dịch vụ hỗ trợ vận tải cũng sẽ giảm theo, đặc biệt là dịch vụ hỗ trợ vận tải ngành hàng không như dịch vụ quản lý bay, dịch vụ cảng hàng không sẽ bị ảnh hưởng.


Theo đánh giá kịch bản tăng trưởng, Bộ KH&ĐT dự báo giá trị sản xuất ngành vận tải chỉ tăng khoảng 5% theo giá so sánh trong quý I (và chỉ tăng 3,5% trong quý II theo giá so sánh trong trường hợp dịch kéo dài hết quý II).

 


Minh Thư